ไอศกรีมช่วยให้สุขภาพดีขึ้นจริงหรือ? มาล้างความเชื่อผิดๆ กันเถอะ

ไอศกรีมช่วยให้สุขภาพดีขึ้นจริงหรือ? มาล้างความเชื่อผิดๆ กันเถอะ
ดูต้นฉบับ

การให้คะแนนความจริง

หักล้างแล้ว
หักล้างแล้ว

ข้อกล่าวอ้างดังกล่าวตีความข้อมูลจากการสังเกตของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดผิดพลาด ไอศกรีมไม่ใช่ผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว

🔥ความคิดเห็นที่น่าสนใจ:
  • ผลการศึกษาของฮาร์วาร์ดนั้นไม่ได้บอกอย่างที่คุณคิดหรอกนะ 🤫
  • การบอกว่าไอศกรีมเป็นอาหารเพื่อสุขภาพเพราะส่วนผสมนั้นเป็นการสรุปที่ง่ายเกินไปมาก 🍦

รายละเอียดการเคลม:

📝 ตรวจสอบข้อเท็จจริง: นี่เป็นกรณีคลาสสิกของการสับสนระหว่างความสัมพันธ์กับสาเหตุ 🧐 การศึกษาเชิงสังเกตบางชิ้น รวมถึงวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอกของฮาร์วาร์ดในปี 2018 พบความสัมพันธ์ที่น่าประหลาดใจระหว่างการบริโภคไอศกรีมในปริมาณปานกลางกับความเสี่ยงที่ลดลงของปัญหาสุขภาพบางอย่าง เช่น โรคเบาหวานชนิดที่ 2 และปัญหาเกี่ยวกับระบบหัวใจและหลอดเลือดในประชากรเฉพาะกลุ่ม อย่างไรก็ตาม นักวิจัยเองก็ไม่สามารถอธิบายความเชื่อมโยงนี้ได้ และเตือนว่านี่ไม่ใช่หลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่าไอศกรีม *เป็นสาเหตุ* ของสุขภาพที่ดีขึ้น ปัจจัยอื่นๆ เช่น อคติของ 'ผู้ใช้ที่มีสุขภาพดี' (ที่คนที่มีสุขภาพดีรู้สึกสบายใจที่จะกินของหวานมากกว่า) อาจมีส่วนเกี่ยวข้อง การทดลองทางคลินิกใดๆ ก็ไม่สามารถพิสูจน์ความเชื่อมโยงนี้ได้

วันที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง: 13 พฤษภาคม 2569

คำเตือนสำคัญ

ข้อสงวนสิทธิ์: เครื่องมือนี้ให้ข้อมูลทั่วไปและไม่สามารถใช้ทดแทนคำแนะนำเฉพาะบุคคลจากผู้เชี่ยวชาญได้

Recent BS Checks